Saturday, July 30, 2016

เที่ยวพม่า สักการะพระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง เมืองย่างกุ้ง


Photo credit: paularps

          พระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง ตั้งขึ้นอยู่ขอบขัณฑสีมาเนินเขาเชียงกุตระ ภาราย่างกุ้ง ดินแดนเมียนมาร์ โดยฉายา "ชเว" คือ ทอง "ดากอง" นั้นเป็นชื่อเรื่องแต่แรกของประเทศย่างกุ้ง เชื่อกันว่าสดมหาเจดีย์ที่ใส่พระเกศาธาตุของใช้พระพุทธเจ้าจำนวน 8 เส้น บนเยี่ยมสุดข้าวของเครื่องใช้พระเจดีย์ มีเพชรอยู่ 5,448 เม็ด ชั้นข้างบนบานศาลกล่าวสุดมีเพชรเม็ดใหญ่อยู่ 76 กะรัต พร้อมกับทับทิม 2,317 เม็ด มีมรกตเม็ดใหญ่อยู่กลาง เพื่อให้รับลำรัศมีแรกและลำแสงสว่างสุดท้ายของดวงดวงตะวัน 
เป็นที่ดั้นด้นอันดับแรกที่นักประพาสต้นทุกคนที่ไปไปพม่าจะต้องเข้าไปเยี่ยมเพ่งและบูชา  เจดีย์ชเวดากองที่แปลว่า พระเจดีย์ทองคำแห่งประเทศตะเกิง  เป็นพระเจดีย์สุวรรณที่รังสรรค์ขึ้นบนเนินคีรีที่ชื่อว่า   Thienguttara  Hill  เหรอ  Singuttara  Hill  เจดีย์นี้จึงเป็นสิ่งก่อที่มีความเด่นมากข้างในย่างกุ้ง  โดยขนาดของเจดีย์ชเวดากองนี้มีส่วนสูงทั้งหมดราวๆ 48 เมตร มีความกว้างขวางโดยมัตตะ 105 เมตร  
                เจดีย์ชเวดากองนั้นมีชีวิตเจดีย์ที่มีประเภทซึ่งประณีตงามมาก เนื่องด้วยความวางใจในองค์พระเจดีย์เครื่องใช้ชาวพม่า  ที่มักจะการตั้งกฎเกณฑ์การละทิ้งเพชรพลอยทรัพย์สมบัติต่างๆ  ให้พร้อมพระเจดีย์ ทำให้เจดีย์องค์นี้มีวิภูษณะมีค่าเป็นโควตามากกว่า 5,000 ชิ้น  โดยเฉพาะเพชรที่อ่าอยู่บนโมลีเจดีย์นั้น  กล่าวสุนทรพจน์กันว่าขนาดยิ่งใหญ่เท่าฝ่าเท้าคนเลยทีเดียว  ส่วนด้านข้างล่างรอบๆ เจดีย์จะเป็นที่ติดตั้งของพระพุทธรูปส่วนมาก  และมีไม้สลักตกแต่งอยู่อย่างสวยหรู
                ขอกล่าวถึงเกร็ดในการประดิษฐ์เจดีย์ชเวดากองคือ  มีผู้ค้าขายชาวมอญ 2 คน คือ ตปุสสะและภัลลิกะ ที่เกิดความเชื่อในคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า จากการที่ได้ไปเข้าเฝ้าอุทิศข้าวสัตตูและมอบให้ตัวเป็นปฐมอุบาสก เมื่อจะจากมาก็บอกขอให้พระพุทธองค์ประทานสิ่งใดเป็นเครื่องระลึกสำหรับสังเวยบูชาแทนพระองค์  พระพุทธเจ้าจึงได้มอบให้เส้นพระเกศาธาตุ 8 คนช่วยของพระองค์ให้  ครั้นชาวมอญทั้งสองกลับมาจึงได้ถกลเจดีย์บนสูงตะเกิงเพื่อจุพระเกศาธาตุและให้ชื่อเจดีย์ว่า เจดีย์พระเกศาธาตุ

CLICKSTOUR ขอเสนอบริการ ทัวร์พม่า ทัวร์พม่าราคาถูก เที่ยวพม่า เที่ยวพม่าราคาถูก



No comments:

Post a Comment