Saturday, July 30, 2016

เที่ยวสิงคโปร์ ชมรูปปั้นสิงโตทะเล Merlion สัญลักษณ์ของประเทศสิงคโปร์


Photo credit:aotaro

รูปปั้นสิงโตทะเล ที่มีสัณฐานส่วนมุทธาเป็นสิงโต และส่วนด้านล่างเป็นดาวหางมัศยา ตั้งอยู่บนยอดระลอกคลื่นห้วงน้ำ หรือที่พร้องเพรียกกันในชื่อเรื่องว่า เมอร์ไลออน (Merlion) ถือเป็นสัญญาณของรัฐสิงคโปร์ไปแล้ว เพรียกว่าถ้าใครได้เจอะรูปปั้นนี้ก็รู้ทันทีว่ามันคือแคว้นสิงคโปร์
รูปปั้นเมอร์ไลออน ในประจุบันทั่วสิงคโปร์มีทั้งเพ 3 ตัว ซึ่ง 2 ตัว ถูกตั้งอยู่ที่แถวปากอ่าวมาริน่า ถิ่นที่เมอร์ไลออนปาร์ค ซึ่งเมอร์ไลออนตัวแม่หันออกสู่มหาชลาลัย และ เมอร์ไลออนตัวลูก วางอยู่ในปาร์ค ผินหน้าเข้าตัวเมืองสิงคโปร์
ใครที่มาเที่ยวสิงคโปร์หนแรกในชีพ ค้ำประกันได้ว่าต้องมาเก็บทิวทัศน์คู่กับเจ้าเมอร์ไลออนกันทุกผู้ทุกนาม เพราะไม่งั้นคงมีความรู้สึกว่ายังมาไม่ถึงประเทศสิงคโปร์แน่ๆ

แต่แรกรูปปั้นนี้ยกขึ้นอยู่ที่สวนกลับสิงโตทะเล (Merlion Park) ข้างๆตะพานเอสพลาเนด (Esplanade Bridge) แม่สิงโตและลูกสิงโตได้กลายเป็นจุดสนใจไยดีของนักเที่ยว มีการจัดพิธีประดิษฐานสิงโตทะเลในวันที่ 15 กันยายน ค.ศ. 1972 โดยมีประธานในพระราชพิธีคือนายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ ณ เวลาดังกล่าว ซึ่งก็รวมความว่า นายลี กวน ยู
สิงโตตัวนี้ดำเกิง 8.6 เมตร มีความหนักเบา 70 ตัน ทำจากเครื่องมือจำพวกซีเมนต์ โดยช่างความสามารถชาวสิงคโปร์ผู้เสียชีวิตไปแล้วที่ชื่อนายลิมนังเซ็ง ส่วนรูปปั้นสิงโตทะเลตัวที่สองจะมีขนาดเล็กกว่า ขนาดสูงศักดิ์ 2 เมตรและร้ายแรง 3 ตัน ก็ถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยนายลิมเช่นกันและกัน ตัวสิงโตทำจากสิ่งของจำพวกซีเมนต์ หนังทำจากแผ่นกระเบื้อง และตาทำจากขนมถ้วยชาสีแดงขนาดเล็ก
ผู้ดีไซน์คือนายฟราเซอร์ บรูนเนอร์ (Mr Fraser Brunner) เป็นผู้รักษาพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแวนคลีฟ กะโหลกรูปปั้นเป็นสิงโตคือสิงโตที่เจ้าชายซางนิลาอุตามะเคยจ้องตอนที่พระองค์พบจับสิงกะปุระในปี ค.ศ. ที่ 11 ตามจดของชาวมาเลย์ ส่วนท้ายที่เป็นมัศยาคือเครื่องแสดงของเมืองโบราณเทมาเซ็ค (หมายความว่า "ทะเล" ในภาษาญี่ปุ่น) ซึ่งสิงคโปร์ถูกค้นพบมาแล้วก่อนที่เจ้าชายนิลาจะตั้งชื่อจับนี้ว่า "สิงกะปุระ" (คือ "สิงโต" (สิงห์) พร้อมทั้ง "เมือง" (ปุระ) ในภาษาสันสกฤต) เว้นแต่ว่านี้ยังหมายถึงจุดตั้งต้นอันต่ำต้อยของสิงคโปร์ที่ในอดีตสมัยเคยเป็นหมู่บ้านชาวปะมง

CLICKSTOUR ขอเสนอบริการ ทัวร์สิงคโปร์ ทัวร์สิงคโปร์ราคาถูก เที่ยวสิงคโปร์ เที่ยวสิงคโปร์ราคาถูก


No comments:

Post a Comment