Sunday, July 31, 2016

เที่ยวพม่า สักการะเจดีย์โบดาทาวน์ ขอพรเทพทันใจ

                เป็นเจดีย์ที่ก่อสร้างขึ้นเพราะว่ารับพระเกศาธาตุเดิมที่จะนำไปจุในพระเจดีย์ชเวดากอง  เมื่อพระเกศาธาตุได้ถูกเชิญขึ้นจากนาเวศได้นำมาตั้งไว้ที่พระเจดีย์แห่งนี้ก่อน  องค์พระเจดีย์ได้ถูกสังหารในระหว่างการรบพุ่งโลกครั้งที่ 2 และได้รับการปฏิสังขรณ์ขึ้นมาสด  โดยที่ใต้ไพรทีพระเจดีย์มีผังโปร่ง ให้คนเดินหนเข้าไปด้านในได้  ด้านฝาผนังใต้ประถมพระเจดีย์ได้นำอุไรและสมบัติต่างๆ  ที่พุทธศาสนิกชนชาวพม่านำมาถวายองค์พระเจดีย์มาจัดชี้ให้เห็นไว้

ขอขอบคุณรูปภาพจาก http://www.ohophoto.com/Photo-Trip-Myanmar-2014.asp

เจดีย์โบดาทาวน์ แปลว่า เจดีย์นายทหาร 1000นาย ตามเรื่องเล่าเล่าขานว่า เมื่อราว 2000 ศักราชก่อน พระเจ้าโอกะลาปะ กษัตริย์มอญทรงชี้นิ้วให้นายทหารตำแหน่งแม่ทัพตั้งแถวมอบให้สักการแด่พระเกศาธาตุ ที่นายวาณิชสองพี่น้องอัญเชิญมาทางดารณีและมาขึ้นบกเมืองตะเกิงไม่ใช่หรือดากอง ณ บริเวณนี้ จึงก่อสร้างเจดีย์โบตะทาวน์ไว้เป็นที่คำนึง พร้อมทั้งแจกจ่ายพระพุทธเกศา 1 เส้น มาจุไว้ ก่อนนำไปใส่ในมหาเจดีย์เวดากองพร้อมกับเจดีย์สำคัญอื่นๆ เจดีย์โบดาทาวน์จึงคือหนึ่งในมหายกย่องสถานของชาวมอญและพม่าเรื่อยมา ตราบเกิดการทำศึกโลกครั้งที่2 เรือบินฝ่ายสัมพันธมิตรได้ทิ้งระเบิดตระหน่ำย่างกุ้ง เป็นเหตุให้เจดีย์โบดาทาวน์องค์เดิมถูกฆ่าทิ้งพินาศ แต่กระนั้นในระหว่างการแก้ไขได้พบผอบแบบผมสถูปบรรจุพระเกศธาตุพร้อมกับพระบรม สารีริกธาตุ
เมื่อเจดีย์โบ ดาทาวน์องค์ใหม่ จัดทำเสร็จในศักราช พ.ศ. 2496 จึงนำพระเกศธาตุมาบรรจุในมณฑปครอบแก้วใส ประดิษฐาน ณ ใจกลางเจดีย์ และทำลู่ทางให้พุทธศาสนิกชนเดินเข้าดูและสักการเทิดทูนได้อย่างใกล้ชิด

ขอขอบคุณรูปภาพจาก http://www.ohophoto.com/Photo-Trip-Myanmar-2014.asp

เว้นแต่นี้ยังมีสิ่ง ที่นาทัศน์ในอาณาที่เจดีย์โบดาทาวน์ลงความว่า พระพุทธรูปทองคำ วางในวิหารทางขวา ซึ่งเป็นพุทธรูปปางมารวิชัยที่มีพุทธลักษณะประไพยิ่งนัก ตามเรื่องราวว่าเคยเข้าประจำที่อยู่ในพระราชวังมัณฑะเลย์ ครั้นพม่าตกเป็นเมืองขึ้นอังกฤษในศก พ.ศ. 2428 ถูกอพยพไปยังพิพิธภัณฑ์กัลกัตตาในอินเดีย ทำให้รอดพ้นจากระเบิดของส่วนสัมพันธมิตรที่โจมตีวังมัณฑะเลย์ ถัดจากนั้นในปี 2488 พระพุทธรูปองค์นี้ถูกจัดไปเสนอที่พิพิธภัณฑ์วิกตอเรียด้วยกันแอลเบิร์ต เว้นแต่ว่าพระพุทธรูปกนกแล้ว ยังมี พระเขี้ยวแก้ว ซึ่งเก็บรักษาไว้ในตู้กระจก อยู่ใกล้ชิดๆกับวิหารพระกาญจนา และทางซ้ายมื้อจะมีรูปปั้น นัตโบโบยี หรือไม่ เทพทันใจ ซึ่งชาวมอญพร้อมด้วยพม่าการตั้งกฎเกณฑ์มากราบไหว้สักการะบูชา ด้วยเชื่อว่าพิษฐานขอสิ่งใดแล้วจะสมใจคิดทันใจ

CLICKSTOUR ขอเสนอบริการ ทัวร์พม่า ทัวร์พม่าราคาถูก เที่ยวพม่า เที่ยวพม่าราคาถูก

No comments:

Post a Comment