Saturday, July 30, 2016

เที่ยวฮ่องกง สักการะวัดหว่องไท่ซิน หรือ วัดหวังต้าเซียน


Photo credit: edwin.11

     Wong Tai Sin Temple (หว่องไท่ซิน) หรือไม่ก็ติดสอยห้อยตามที่ชาวไทยเรียกกันอย่างเคยชินโอษฐ์เป็นภาษาประเทศจีนแต้จิ๋วว่า “วัดหวังต้าเซียน” นั้นเป็นเปรียบแนวคิดเต๋าที่ชาวฮ่องกงและนักเตร็ดเตร่ที่โคจรมาเที่ยวร่อนฮ่องกงโดยเฉพาะชาวไทยสกุลจีนให้ความศรัทธากันเติบ พระอารามนี้มีชนมพรรษากว่าร้อยปีและได้สมญาว่าเป็นเปรียบที่ใครมาขอพรอะไร จะสมอยากไปเสียสรรพสิ่ง

เก่าก่อนทีเทียบนี้เป็นเพียงศาลเทพารักษ์เล็กๆ ในเขตแดน Wan Chai ทางยึดฮ่องกง วันข้างหลังได้มีการประมวญเงินละทิ้งแล้วเขยื้อนตวงมาตั้งอยู่บนเกาะกุมเกาลูนในที่ปัจจุบันนี้ กลายเป็นชั่งใหญ่ที่มีการผสมสถาปัตยกรรมจากศาสนาและความนับถือหลักของเมืองจีนสามอย่าง คือ แนวคิดเต๋า หลักการขงจื๊อ และพระศาสนาพุทธแบบมหายาน

หวังต้าเซียน เป็นชื่อเทวดาตามแบบอย่างชาวจีน เดิมท่านชื่อ “หว่องช้อเผ่ง” เป็นเพียงปุถุชนปกติวิสัยคนหนึ่งที่อยู่อยู่ที่ภาราเจ้อเจียง แคว้นจีนแผ่นดินใหญ่ เมื่อชันษา ค.ศ. 328 ท่านได้ชื่อว่ามีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้คนเป็นอย่างมาก แถมยังมีความรู้คุณต่อบิดามารดาและคอยบรรเทาบุพการีตั้งแต่เล็ก หว่องช้อเผ่ง ทำหน้าที่ปกปักรักษาแพะอยู่ เมื่อวันหนึ่งได้พบกับนักพรต กับได้ถูกจูงใจให้ไปร่ำศึกษาวิชาบนคีรีที่ห่างไกล ท่านศึกษาจนถึงธรรมตั้งแต่อายุ 15 ปี ท่านได้ร่ำเรียนศึกษาเรื่องสมุนไพร จนคล่องแคล่วและได้เดินทางเยียวยาผู้คนที่เจ็บไข้และคนที่หนักใจไปทั่ว เมื่อถึงคราวที่เกิดโรคระบาดใหญ่ ท่านได้ใช่วิทยาการเวชที่มี จัดยาเสพติดสมุนไพรให้แก่ชาวบ้าน ท่านมีลูกศิษย์บานตะโก้ที่นบนอบและร่ำเรียนรู้วิชาต่อจากแก คุณผลดีที่ท่านได้ปลดเปลื้องเพื่อนปุถุชนด้วยกันตลอดระยะเวลาถึง 40 ปี ทำให้คนธรรมดายกย่องให้ท่านเป็นเทพดา “หว่องไทซิน” หรือหวังต้าเซียน และตั้งศาลเจ้าไว้ให้ผู้คนได้กราบไหว้

CLICKSTOUR ขอเสนอ ทัวร์ฮ่องกง ทัวร์ฮ่องกงราคาถูก เที่ยวฮ่องกง เที่ยวฮ่องกงราคาถูก

No comments:

Post a Comment