Thursday, October 27, 2016

ทัวร์พม่า ไหว้พระมหาเจดีย์ชเวสิกอง(Shwezigon Paya)

มหาเจดีย์ชเวสิกอง(Shwezigon Paya) เจดีย์ทองแจ่มจ้า ณ ตลิ่งแม่น้ำอิระวดีตอนบน เขตตัวเมืองพุกาม แดนแรกที่สัญชาติพม่าใหญ่หลวงขึ้นในลุ่มน้ำนี้เมื่อกว่า 900 ปีก่อน พระมหาธาตุเจดีย์ชเวสิกอง (Shwezigon Pagoda) เป็นเจดีย์ใหญ่ เพราเพริศ น่าศรัทธาและโบราณกาลที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศพม่า เป็นที่ยกย่องนับถือของทั้งชาวพม่าและชาวไทย ตั้งอยู่ที่พาราพุกาม โดยชื่อ "ชเวสิกอง" มีคือ "เจดีย์ทองแห่งอปราชัย" (ชเว = ทอง) ก่อโดย พระเจ้าอโนรธามังช่อ แต่แล้วเป็นการในรัชกาลพระเจ้าจานสิตาแห่งแดนพุกาม ภายในเจดีย์เชื่อว่าบรรจุพระเขี้ยวแก้วและพระสารีริกธาตุ โดยอัญเชิญมาจากลังกา บนหลังช้างเผือก พระเจ้าอโนรธามังช่อได้ตั้งจิตพิษฐานว่า ถ้าช้างเผือกย่อเข่าลงที่ใด จะต่อเจดีย์ไว้ที่นั่น

Photo credit: Stefan Munder via Visualhunt.com / CC BY

จุดที่ต่อเรือเจดีย์ เกิดจากช้างเสี่ยงทายของพระเจ้าอโนรธาย่างก้าวมาหยุดอยู่ ณ หาดทรายตลิ่งแม่น้ำอิระวดี จึงเฉลิมนาม “ชเวสิกอง” หรือในเสียงพม่าว่า “ชเวซีโข่ง” แปลตรงตัวว่าเจดีย์ทองบนพื้นทรายเจดีย์ที่เปรียบเหมือนสัญลักษณ์แห่งความชนะของพม่าที่มีเหนือมอญ และยังเป็นตราแห่งความศรัทธาในศาสนาพุทธนิกายเถรวาท ที่เอ้คือเป็นเจดีย์บรรจุพระทันตธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ชาวพม่าและนักท่องเที่ยวทัวร์พม่าราคาถูกจึงเคารพนับถือเป็น 1 ใน 5 มหาบูชาสถานสูงสุดในความคิด

พุทธรูปพรรณเป็นเจดีย์ทรงระฆังคว่ำแบบมอญ เสริมแต่งลายเชิดขึ้นสูงด้วยเฟื่องอุบะ และแถบคาดรอบองค์ระฆังที่เรียกว่า “รัดอก” แซมจิตรประดับทั้งขอบล่างและขอบบน องค์เจดีย์หุ้มด้วยแผ่นทอง ตั้งบนฐาน 3 ชั้น รวมความเนินจากฐานถึงยอด 53 เมตร หรือกว่า 170 ฟุต รอบนอกชานมีภาพแผ่นเคลือบปูนปั้นเล่าในเรื่องเล่าชาดกสอนใจคน รอบฐานเจดีย์มีวิหารโถงประดิษฐานพุทธปฏิมากรทั้งสี่ทิศ ถือเป็นศิลปะพุกามรุ่นแรกที่ได้รับเดชจากมอญ เจดีย์นี้เริ่มทำสมัยพระเจ้าอโนรธามหาราช (พ.ศ.1587 – 1620) มาจบสิ้นสมัยพระเจ้าจันสิตตา (พ.ศ.1627 - 1656) รัชกาลที่ 3 แห่งราชวงศ์พุกาม


ที่น่ารู้คือละแวกลานหน้าบันไดทางขึ้นสู่เจดีย์ทิศตะวันออก มีหลุมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 3 นิ้ว ลึก 2 นิ้ว ใส่น้ำไว้เพราะด้วยนั่งคุกเข่ามองเงายอดเจดีย์ที่เด้งลงผิวน้ำ หลุมนี้ทำขึ้นใหม่เมื่อมีการเทปูนที่ลานรอบองค์เจดีย์ แต่ชาวพม่าเล่าขานว่าตรงจุดนี้เคยมีหลุมมาตั้งแต่ช่วงเวลาพุกามแล้ว เจดีย์ชเวสิกองถูกแก้ไขในสมัยต่อมาอีกหลายครั้ง เจดีย์ชเวสิกองเป็นเจดีย์ทรงระฆังคว่ำพื้นผิวภายนอกถูกปิดด้วยทองคำเปลว

No comments:

Post a Comment