Thursday, August 11, 2016

เที่ยวพม่า “เจดีย์น้ำเต้า” ไปชมพระอาทิตย์อัสดง

เจดีย์น้ำเต้า พระนามนี้เป็นเพียงชื่อเล่นของเจดีย์ทรงประหลาดตาในประเทศพุกาม  ที่มีนามว่า  “เจดีย์บูพญา”  เป็นเจดีย์ที่โด่เด่อยู่ในนครพุกาม อยู่ริมฝั่งสาครอิรวดี กลายเป็นที่ผูกหมายของนักเดินเรือจากอดีตถึงล่าสุด ว่ากันว่าถ้าเห็นบูพญาก็คือถึงภาราพุกามแล้ว
Photo credit: Aung Linn via Visual hunt / CC BY-NC-ND

ประเภทเจดีย์ที่ จะเป็นรูปร่างคล้ายน้ำเต้า จึงได้นามสมญาว่า เจดีย์น้ำเต้า ซึ่งเป็นสัดส่วนเจดีย์ที่ได้รับความชื่นชอบในคราวก่อนตั้งบริเวณพุกาม
“ตามเหตุการณ์ในอดีตเล่าขานมาว่า เจดีย์แห่งนี้ได้ต่อตั้งแต่พุทธศตวรรษที 8 ในคราวแคว้นศรีเกษตร โดยพระเจ้าพิวซอว์ธี แต่บ้างก็ว่าน่าจะก่อสร้างในพุทธศตวรรษที่ 16 อีกทั้งรูปสเก๊ตช์ของเจดีย์น่าจะเป็นหมายใจ หมายถึง รูปพรรณสัณฐานของสารีริกธาตุที่เข้าประจำที่อยู่ข้างใน” นั่นเองครับ
Photo credit: dudegeoff via Visualhunt.com / CC BY-NC-ND

ส่วนเจดีย์ที่ดูกันอยู่ในประจุบันนั้นเป็นพระเจดีย์ที่ประดิษฐ์ขึ้นสดในปี พ.ศ. 2518 เพราะพระเจดีย์องค์ก่อนนั้นได้พังสลายลงมาอันเกี่ยวมาจากแผ่นดินไหวครับ ความน่าผูกพันของการทัศนาจรชมเจดีย์แห่งนี้นั้นอยู่ที่การทอดพระเนตรพระอาทิตย์ขึ้นของนักท่องเที่ยวนั่นเองครับ ทำให้ที่นี่ดูสนุกอย่างเห็นได้ชัด สร้างกับบรรยากาศของร้านค้ามากมาย ที่อยู่ดินแดนรอบๆเจดีย์บูพญาแห่งนี้ด้วยนั่นเอง

CLICKSTOUR ขอเสนอบริการ ทัวร์พม่า ทัวร์พม่าราคาถูก เที่ยวพม่า เที่ยวพม่าราคาถูก

No comments:

Post a Comment