Monday, August 15, 2016

เที่ยวเวียดนาม ชมวิหารวรรณกรรม ภาษาเวียดนามเรียกว่า วันเหมียว (Van mieu)

วิหารวรรณกรรม คำพูดเวียดนามขนานนามว่า วันเหมียว (Van mieu) ก่อสร้างใน พ.ศ. 1613 สมัยพระผู้เป็นเจ้าหลีแถงห์โตง (Ly Thanh Tong) อุทิศถวายให้ต่อขงจื้อ วิหารนี้อยู่ติดกับกว็อกตื่อยาม (Quoc Tu Giam) เป็นพิทยาคารของพวกข้าราชบริพารและเป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งชาติแห่งแรกของเวียดนาม ต่อมาคราววงศ์สกุลตรันได้ผันชื่อเล่นเป็นกว็อกช็อกเวียน (Quoc Hoc Vien) อาณาเขตตรงหัวมุมทางเข้าหน้าจะมีซุ้มสลักด้วยก้อนหินกิจจา “ขอให้ผู้มาแวะเยี่ยมลงจากหลังม้าก่อนที่จะย่างเหยียบใน”

วิหารวรรณกรรมแยกแยะออกเป็น 5 ชั้นด้วยกัน ประตูด่านด้านหน้าทำเป็น 2 ชั้น มีทางเข้าออกรูปวงโค้ง เยี่ยงก๋งจีน กลอนชื่อวิหารวรรณกรรมอยู่ชั้นเหนือสุด เมื่อลอดซุ้มประตูด้านหน้าเข้ามา จะพบความร่มรื่นของไม้ใหญ่ใหญ่ สองข้างทางมีบ่อน้ำสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก 2 บ่อ สังเกตได้ว่ามีการกำหนดแผนการผังการก่อสร้างที่ดี คิดถึงหลักของฮวงจุ้ยทำนองเดียวกับจีน คงได้รับเงื้อมมือนี้มาจากจีน เพราะจีนเคยอภิบาลเวียดนามมาก่อน

เมื่อย่างก้าวผ่านมาถึงอาคารชื่อตึกดาวลูกไก่ เคววันกั๊ก (Khue Van Cac) พื้นที่นักอักษรศาสตร์มาท่องคำกลอน มีประตูป้อมใหญ่ได๋แถงห์โมน (Dai Thanh Mon) เครื่องหมายของกรุงฮานอย กับสระน้ำขนาดใหญ่กลางลานด้านหลังประตูมีชื่อว่า สระแสงงาม เทียนกวางติงห์ (Thien Quang Tinh) เวลาความสว่างจากสุริยาสาดส่องจะเด้งกลับเข้าสู่ประตูใหญ่ ทำให้เกิดความก้าวหน้าเจริญก้าวหน้า
Photo credit: unci_narynin via Visualhunt / CC BY-NC-SA

อาณาเขตสองข้างสระแสงงามมีตึกชั้นเดียวอยู่ 5 หลัง ภายในตั้งแผ่นหินจารึกรวม 82 แผ่นหลงเหลือจากของเริ่มแรกที่มีอยู่ถึง 117 แผ่น แผ่นเขาหินเหล่านี้จะยกขึ้นอยู่บนหลังเต่าทำด้วยศิลา จารึกชื่อ งาน พระราชพงศาวดารทางวิชาการของผู้ที่สอบผ่านการศึกษาเล่าเรียนหลักสูตร 3 ปี ระหว่างศกพ.ศ. 1985-2322 มากมายคนจึงเรียกว่า “แผ่นหินสลักชื่อจอหงวน”

CLICKSTOUR ขอเสนอบริการ ทัวร์เวียดนาม ทัวร์เวียดนามราคาถูก เที่ยวเวียดนาม เที่ยวเวียดนามราคาถูก

No comments:

Post a Comment