Tuesday, August 16, 2016

เที่ยวเวียดนาม ชมพิพิธภัณฑ์ชาติพันธุ์วิทยาเวียดนาม (Vietnam Ethnology Museum)

พิพิธภัณฑสถานชาติพันธุ์วิชาเวียดนาม ห่างเมืองฮานอยราว 8 กิโลเมตร รัฐบาลเวียดนามอนุมัติทุ่งพิศาลให้จัดสร้างโรงขึ้นใหม่ตั้งแต่ปี พ.ศ.2530 แต่แล้วยุติจนอ้าให้เข้าชมกันได้
ละแวกพิพิธภัณฑ์แจกเป็นสองส่วน ส่วนแรกอยู่ในเรือน มีนิทรรศการกิจจาของชาติพันธุ์ 54 กลุ่มในเวียดนาม แบ่งตามวงศ์สกุลภาษาเป็นหลัก และยังมีสำนักงานศึกษาวิจัยตำราของชาติพันธุ์ทั่วทั้งเวียดนามตั้งอยู่ เรือนนิทรรศการมีสองชั้น ใช้สื่อผสมทั้งรูปถ่าย วัตถุแสดง วีดีทัศน์ หุ่นจำลองฯลฯ บางมุมลอกบ้านไม้ขนาดย่อมที่สามารถเดินเหยียบย่างชมได้ บ้างนำเครื่องอุปโภคในธรรมเนียมมาแสดงประกอบการฉายวีดีทัศน์ปูมเหตุการณ์จริง มีมุมทอผ้า ได้คู่ ตลาดนัด เป็นต้น
Photo credit: katiebordner via VisualHunt / CC BY

ส่วนที่สองเป็นส่วนกลางแจ้ง แสดงบ้านลอกของกลุ่มชาติพันธุ์ตั้งแต่เหนือจรดใต้ ผู้ชมทำได้ขึ้นไปบนอาคารบ้านเรือนไม้ยกพื้นสูง และเข้าไปชมบรรยากาศด้านในห้องต่างๆในเหย้าได้ โดยจะมีเสมียนพิพิธภัณฑ์เตรียมน้ำชาไว้รับแขกผู้เข้าชมอีกด้วย แม้จะอยู่นอกเมืองแต่นักเที่ยวก็มากันไม่ขาดสาย นอกจากนี้ยังมีคู่ชีวิตชาวเวียดนามมาใช้บ้านจำลองเหล่านี้ รวมทั้งละแวกโดยรอบของพิพิธภัณฑ์เป็นฉากชักรูปแต่งงานหลายคู่ ในวันเสาร์ – อาทิตย์ ตอนบ่าย มีหุ่นกระบอกน้ำแสดงให้เห็นให้ชมโดยไม่เสียค่าครองชีพด้วย

CLICKSTOUR ขอเสนอบริการ ทัวร์เวียดนาม ทัวร์เวียดนามราคาถูก เที่ยวเวียดนาม เที่ยวเวียดนามราคาถูก


No comments:

Post a Comment