Thursday, August 11, 2016

เที่ยวเวียดนาม สุสานของโฮจิมินห์ (Ho Chi Minh’ s Mausoleum)

สุสานโฮจิมินห์ : โด่เด่อยู่ที่สี่เหลี่ยมด้านเท่าบาดิงห์ อยู่ห่างจากชายหาดสาบโฮฮว่านเกี๋ยมไปทางตะวันตก 2 กิโลเมตร จัตุรัสประชาชนนี้เป็นที่ประธานาธิบดีโฮจิมินห์อ่านคำโฆษิตอิสระเวียดนามจากฝรั่งเศสต่อหน้าตาชาวเวียดนามที่มาจับกลุ่มกันอยู่ในสี่เหลี่ยมจัตุรัสยิ่งกว่า 500,000 คน คราววันที่ 2 กันยายน ค.ศ.1945
Photo credit: chrmoe via VisualHunt.com / CC BY-NC-SA

สุสานโฮจิมินห์ เป็นโรงเรือนป่าช้าสร้างด้วยหินอ่อน หินแกรนิต และกิ่งไม้มีค่าจากทั่วชาติบ้านเมือง ตั้งอยู่ทางฝั่งประจิมของ Old Quarter ป่าช้านี้ต่อขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1973 หลังจากโฮจิมินห์วางวายชีพเมื่อวันที่ 2 กันยายน ค.ศ. 1969 ในป่าช้าโฮจิมินห์มีทหารกองคำกล่าวขวัญในชุดชุดแต่งกายเต็มยศสีขาวยืนถือดาบปลายปืนยืนระวังภัยอยู่เป็นประจำ มีเส้นทางแคบๆ ไปยังห้องหับโถงใหญ่ ที่กลางห้องมีแป้นหินตั้งโลงแก้วจุร่างของโฮจิมินห์หรือลุงโฮ ที่นั่งเงียบสงบเหมือนคนนอนหลับอยู่ภายใน ผู้ที่จะเข้าไปในที่ฝังศพจะต้องฝากย่ามถือและอุปกรณ์มีค่าไว้กับเจ้าพนักงาน ห้ามถ่ายรูปใดๆ ทั้งสิ้น ผู้เข้าไปเคารพจะต้องแต่งองค์เรียบร้อยและสำรวมอิริยาเดินยินยอมกันไปเป็นแถวจัดเรียงหนึ่งตามสายเดินที่จัดไว้ให้
Photo credit: BRJ INC. via Visualhunt / CC BY-NC-ND

ศพของใช้ประธานาธิบดีโฮจิมินห์ได้รับการพิทักษ์ไว้ให้อยู่ในสภาพแต่เดิม ซึ่งเป็นกลเม็ดทางการเวชของรัสเซีย ที่คุณหมอในโลกตะวันตกยังไม่มีฝีไม้ลายมือเท่า ที่ฝังศพโฮจิมินห์จะปิดในฤดูใบไม้ร่วงเป็นระยะนาน 2 เดือน (เดือนตุลาคมพร้อมกับเดือนพฤศจิกายน) เพื่อนำศพลุงโฮไปทำความไร้มลทินและดัดแปลงน้ำยาที่รัสเซีย เพื่อให้ศพของรัฐบุรุษที่ชาวเวียดนามเคารพนับถือเป็นบิดาของชาติยืนยงไปนิจกาล ซึ่งขัดกับความต้องการของโฮจิมินห์ที่บังคับบัญชาให้เผาร่างของท่าน แล้วนำเถ้าถ่านกับอังคารไปจุไว้ที่ภาคกลางใต้ ภาคกลาง กับภาคเหนือของประเทศ หากแต่ว่ารัฐบาลเวียดนามไม่ยอมวางตัวตาม คงเก็บเก็บร่างของลุงโฮไว้ให้คนเวียดนามบูชาไหว้อยู่จนถึงปัจจุบัน

CLICKSTOUR ขอเสนอบริการ ทัวร์เวียดนาม ทัวร์เวียดนามราคาถูก เที่ยวเวียดนาม เที่ยวเวียดนามราคาถูก

No comments:

Post a Comment